TOP

ไทยออยล์เผยน้ำมันดิบปรับขึ้น

ไทยออยล์ เผย น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ฟื้นตัว หลังคาด ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐ แก้ได้ ขณะที่เบรนท์ ปรับลดจากแรงกดดันเจรจาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ปรับลดลง 0.24 เหรียญสหรัฐ ปิดที่ 111.04 เหรียญสหรัฐ ขณะที่เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ปรับเพิ่มขึ้น 0.39 เหรียญสหรัฐ ปิดที่ 102.41 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากแรงหนุนของปัญหาภาวะชะงักงันทางการเมืองที่คลี่คลายขึ้น หลัง นายแฮร์รี่ รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ของพรรคเดโมแครต และ นายมิตช์ แม็คคอนเนล ผู้นำวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน ออกแถลงว่า การเจรจางบประมาณ 2557 เพื่อยุติภาวะ Government Shutdown และปรับขยายเพดานหนี้ใกล้จะสำเร็จลุล่วง ขณะน้ำมันดิบเบรนท์ ได้รับแรงกดดันจากการเจรจาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่จะมีขึ้นในวันนี้ โดย นายฮัสซัน โรฮานี ประธานนาธิบดีอิหร่าน มีนโยบายชัดเจนที่จะเข้าเจรจากับนานาชาติเพื่อยุติมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งทำให้อิหร่าน ส่งออกน้ำมันดิบน้อยลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยล่าสุด วุฒิสมาชิกสภาสหรัฐ เปิดเผยว่า อาจมีการปรับลดมาตรการคว่ำบาตร หากอิหร่าน ชะลอโครงการนิวเคลียร์อย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ในสัปดาห์นี้ จะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 100-106 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ เคลื่อนไหวในกรอบ 108-114 เหรียญสหรัฐ โดยต้องจับตาการแก้ปัญหา Government Shutdown และปัญหาเพดานหนี้สหรัฐ ที่จะมีกำหนดเส้นตายกลางเดือนนี้ ส่วนคืนนี้ ต้องติดตามดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ZEW) ของสหภาพยุโรป และเยอรมนี

Comments are closed.